ĐÀN ÔNG ƠI...ANH LÀ AI?



MƠ TRĂNG BÓNG NƯỚC



RAU RĂM Ở LẠI



LAN PHẢI SỐNG



NỬA ĐỜI HƯƠNG PHẤN



ĐT phòng vé:
028 3970 3138
Đường dây nóng:
0977 553 191
0125 9535 908

Xin Quý khán giả vui lòng đến Phòng Vé để lấy vé trong vòng 24 giờ sau khi đã đặt vé.

TIN TỨC

NSƯT Thành Hội "nhận tội" tại "Vườn nho đắng"

(NLĐO)- Khen NSƯT Thành Hội diễn hay, diễn xuất sắc xem chừng sẽ thừa lời vì vốn dĩ anh là người nghệ sĩ biết chăm chút cho việc hóa thân. Nhưng ở "Vườn nho đắng", bản dựng của đạo diễn Ái Như lại là một chuyện khác. ...Xem tiếp
 

Vườn nho đắng hóa ngọt ngào

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa ra mắt vở kịch Vườn nho đắng (tác giả Mỹ Dung, Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như) với thông điệp nhân quả, hận thù thật rõ ràng, nhưng cái hậu là sự ngọt ngào của vị tha, tình yêu, tình mẹ… ...Xem tiếp
 
Xem tất cả bài viết...

ĐẠO DIỄN ÁI NHƯ - Vẫn "đốt" mình để thắp sáng sân khấu

Hơn 20 năm trước, với vai diễn chuyên nghiệp đầu tiên là vai Kim Hoàng trong vở “Sân ga tình người” trên sân khấu 5B Võ Văn Tần năm 1988, sau đó là vai bé gái trong “Giải độc đắc”, rồi liên tiếp những vai học sinh, trẻ con khác, những tưởng, Ái Như sẽ bị “đóng khung” trong những vai diễn ấy. Cho đến khi chị tốt nghiệp đạo diễn và có những vở dựng đầu tay, người ta mới thấy một Ái Như hoàn toàn khác.

Tôi không đóng vai trẻ con nữa
Ở người phụ nữ này có cái gì đó rất dịu dàng nhưng cũng rất mãnh liệt. Chị bảo, mình giống mẹ - một người phụ nữ “rất Huế”. Mẹ trong tâm thức chị là người bản lĩnh, cứng rắn nhưng cũng rất tình cảm. Ái Như dù đi đâu, làm gì cũng xem mẹ là thần tượng.

Trở lại với những vai diễn đã khiến Ái Như bị “mặc định” với những vai trẻ con trong thời gian dài, chị cũng khó có thể lý giải tại sao. Chị đảm nhận những vai 15, 16 tuổi khi tuổi đời của chị vào khoảng 25, chị cho rằng, đó là điều bình thường. Còn khi đảm nhận vai bé gái chưa đầy 10 tuổi khi đã có con gái đầu lòng, chị cũng cho rằng, mình vẫn còn khả năng nhập vai.

Tổng kết số lượng vai trẻ con mà chị tham gia khi còn ở sân khấu Idecaf hay 5B vốn cũng không quá nhiều, điểm mặt gọi tên các vở thì có: Sân ga tình người, Người khách bất ngờ, Giải độc đắc, Một cuộc đời bị đánh cắp, Một câu chuyện đời… Thế thì do đâu Ái Như để lại ấn tượng sâu sắc nơi khán giả bằng những vai trẻ con, đến giờ bản thân chị cũng không lý giải nổi. Có thể, thời điểm ấy, sân khấu kịch không nhiều diễn viên và phong phú vở diễn như bây giờ nên việc chị bị “đóng khung” trong tiềm thức khán giả bởi những vai trẻ con cũng là điều dễ hiểu.


Hỏi chị nếu bây giờ, kịch chị dựng cần những vai trẻ con, chị có đảm nhận không, chị lắc đầu. Chị bảo, với cái tuổi của mình, nếu diễn vai trẻ con, e rằng khán giả sẽ phản ứng, đó cũng là cách để tôn trọng khán giả. Nhưng khi đó là trường hợp đặc biệt, chị sẽ nhận, chẳng hạn như vai Uyên trong “Người điên trong ngôi nhà cổ”. Uyên là một cô gái điên mà trong kịch bản, cô tầm 25 tuổi. Với một người điên thì đôi khi, khuôn mặt họ chẳng nói lên tuổi thật và những
khổ nhọc cuộc đời cũng khiến họ già hơn tuổi thật. “Đó là lý do tôi đảm nhận vai này. Để có nó, tôi đã bỏ ra ba ngày để đến và trực tiếp quan sát cách mà những bệnh nhân tâm thần ở bệnh viện Biên Hòa ăn, ở, sinh hoạt... để có những tư liệu đời thường chân thật nhất. Nhân vật Uyên là người trẻ những không phải là trẻ con, cô ta điên, tỉnh, mơ, thực trong chính cuộc đời riêng của mình, rất trong sáng, ngây ngô…

Dù sao, tôi vẫn cảm ơn khán giả đã nhớ đến hình ảnh của một Ái Như, “diễn viên trẻ con” ngày nào để khi trở thành đạo diễn hay ra mắt sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, mọi người vẫn ủng hộ.”, Ái Như chia sẻ.


Không đem nhân vật kịch vào đời sống thực
Chứng kiến cảnh chị tất bật “chạy lên chạy xuống” tập dượt, chỉ đạo cho những vở diễn, người viết phần nào hiểu được cái tâm của người làm nghệ thuật chân chính. Cận Tết là thời điểm mà chị phải “lao” mình vào công việc bởi những áp lực từ một sân khấu mới: sân khấu Hoàng Thái Thanh.


Được thành lập chưa đầy một năm, tính luôn những vở đang dàn dựng cho dịp tết Tân Mão, Hoàng Thái Thanh có đến mười vở diễn. Để làm được điều này, Ái Như cùng với NSƯT Thành Hội - người anh, người đồng nghiệp lớn đã dốc hết sức để đem đến cho khán giả những vở kịch mới, có chiều sâu. Để rồi trong mỗi đêm diễn, ngoài ánh đèn sân khấu đang bừng sáng, còn có thứ ánh sáng khác được thắp lên từ trái tim những người hết mình vì nghệ thuật.

Trước khi bắt tay vào làm sân khấu Hoàng Thái Thanh, Ái Như tâm sự, chị từng rất chán mình mà nguyên nhân, chị cũng không hiểu vì sao. Chán đơn giản vì chán, vì mệt mỏi, vì cần nghỉ ngơi. Trong tâm thức của người làm kịch, chị thấy mình cũ kỹ, đến nỗi không còn khả năng sáng tạo. Sân khấu riêng ra đời cũng khiến chị mệt mỏi, tất bật, lo toan. Vì Hoàng Thái Thanh trước sau vẫn là sân khấu mới, vẫn phải duy trì ánh sáng đèn hàng ngày, hàng tuần, vẫn phải tìm vở diễn mới nhưng chị cảm thấy vui, một niềm vui bận rộn, đầy lo toan nhưng đó là niềm vui sáng tạo.


Nhìn chị trên sàn tập, nhìn cách chị dấn thân vào nhân vật và chỉ bảo những người học trò, người ta tin Ái Như chưa bao giờ hời hợt với công việc của mình, đến mức người ta sợ chị sẽ bị “ám ảnh” bởi những nhân vật trong kịch. Nhưng chị tâm sự rằng, phải tìm cách “dứt bỏ” nó ra khỏi đời thực, đừng bao giờ mang nó vào cuộc sống bởi đôi khi, nó sẽ làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi phông màn rũ xuống, vỡ diễn kết thúc, cũng là lúc người diễn viên trả lại nhân vật cho sân khấu.

Thực hiện: VƯƠNG MINH - Ảnh: NGUYẾN Á

(Theo TG NNT)

(Bình luận bên dưới của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi)
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh xin chân thành cám ơn những đóng góp ý kiến từ phía Quý khán giả.

Xem tất cả vở diễn >>
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Lịch diễn | Vở diễn | Nghệ sĩ | Thư viện hình | Liên hệ |
Số lượt truy cập:
Copyright © 2011 Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ THƯƠNG MẠI CÂY VÀ ĐẤT
Địa chỉ: 6A Phan Xích Long, P.3, Q.PN, TP.HCM
Mã số thuế: 0310820348