ĐÀN ÔNG ƠI...ANH LÀ AI?



MƠ TRĂNG BÓNG NƯỚC



RAU RĂM Ở LẠI



LAN PHẢI SỐNG



NỬA ĐỜI HƯƠNG PHẤN



ĐT phòng vé:
028 3970 3138
Đường dây nóng:
0977 553 191
0125 9535 908

Xin Quý khán giả vui lòng đến Phòng Vé để lấy vé trong vòng 24 giờ sau khi đã đặt vé.

TIN TỨC

NSƯT Thành Hội "nhận tội" tại "Vườn nho đắng"

(NLĐO)- Khen NSƯT Thành Hội diễn hay, diễn xuất sắc xem chừng sẽ thừa lời vì vốn dĩ anh là người nghệ sĩ biết chăm chút cho việc hóa thân. Nhưng ở "Vườn nho đắng", bản dựng của đạo diễn Ái Như lại là một chuyện khác. ...Xem tiếp
 

Vườn nho đắng hóa ngọt ngào

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa ra mắt vở kịch Vườn nho đắng (tác giả Mỹ Dung, Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như) với thông điệp nhân quả, hận thù thật rõ ràng, nhưng cái hậu là sự ngọt ngào của vị tha, tình yêu, tình mẹ… ...Xem tiếp
 
Xem tất cả bài viết...

Kịch Tết 'Giấc mộng vàng son': Viết lại một cổ tích nổi tiếng

(Thethaovanhoa.vn) - Đủ bi và đủ hài, vở Giấc mộng vàng son của Kịch Hoàng Thái Thanh như một tân cổ tích - một “Chú Cuội ngoại truyện” - phát lộ những góc nhìn mới về tuồng tích cũ. Đây là vở kịch Tết thứ hai trong năm nay của sân khấu này, với biên kịch của Quang Thảo, đạo diễn Quang Thảo - Ngọc Duyên. Vở vừa công diễn ngày 3/2/2018.

1. Vở bắt đầu với giấc mộng ban ngày của Cuội (do Quốc Thịnh thủ vai) về cuộc hợp hôn với nàng Hằng Nga trên cung trăng, rồi bị chen ngang bởi Bưởi (NSƯT Tuyết Thu), cô vợ nông dân tảo tần của Cuội.
Câu chuyện có thể tóm tắt: Theo di huấn của tổ tông bao đời truyền lại, Cuội phải ôm gốc đa bay lên cung trăng kết hôn với Hằng Nga. Nên hằng ngày ra gốc đa trước nhà tiểu vào đó, mong đợi cây đa bật gốc để cùng bay lên trời. Cuội lên cung trăng thành nạn nhân nơi lãnh cung theo đúng nghĩa đen. Còn Bưởi sống trong bi kịch trần thế, oán hận người chồng phụ bạc và oán hận vầng trăng xa vời tới mức những người xung quanh cứ nghĩ cô bị điên.
Vợ chồng Cuội do NSƯT Tuyết Thu và Quốc Thịnh thủ vai

Chú thích ảnh

Vở kịch đặt ra những nan đề có tính chất đối kháng và bất dung, nơi con người buộc phải lựa chọn trước những thúc bách mang tính khách quan. Về căn bản, mọi yếu tố khách quan đều mang tính chất cám dỗ và thách thức, nên thường đẩy con người tới chỗ mù quáng, nếu họ không đủ bản lĩnh để nhìn nhận.
Sự gào thét của Bưởi như một cảnh tỉnh mong manh dành cho chồng: “Mình ơi! Mình đã nhìn lên cung trăng quá lâu rồi”. Cảnh tỉnh đó là bất thành, khi người cần cảnh tình vẫn sống trong ảo tưởng về hạnh phúc, hơn là có được hạnh phúc ở thực tại. Và một mặt khác, trước những thúc bách khách quan, con người bị đặt vào thế oan ức khó lý giải, giữa cái lý mang tính logic với sự thật vượt ngoài nhận thức bình thường.
2. Để chuyển tải được những dụng ý trên, vở diễn đã vận dụng khá nhiều chất liệu, quan niệm. Như pha trộn tích ta với tích Tàu, pha trộn ý niệm kịch hiện đại với cổ điển, “phá bĩnh” những hình ảnh uy kính cổ trang để giễu nhại ảo ảnh vàng son… Thêm vào đó là sự hóa thân và tạo hình đa phong cách, thậm chí có phần “khó đỡ”, nhằm tạo nên sự sống động, tươi mới cho câu chuyện cũ. Hóa thân với vai Hằng Học - bà tiên già xấu xí “quản lý” các tiên nữ - mà Hồng Ánh đảm nhiệm là một ví dụ điển hình cho điều này.
Đôi khi thiên mệnh chỉ là một cái bẫy

Chú thích ảnh

Gần như viết lại một cổ tích đã quá nổi tiếng, nhà biên kịch phải xoáy vào yếu tố tâm lý nhằm giải quyết những băn khoăn về các góc khuất tâm hồn, đem chúng ra ánh sáng sân khấu. Sử dụng yếu tố tâm lý để nhìn lại tích xưa là điều khá quen thuộc trong nghệ thuật kể chuyện hiện đại, nhưng với vở kịch này, khán giả sẽ khá bất ngờ với các tình huống, tình tiết được đặt ra.
Thêm một điểm đặc biệt không thể bỏ qua, đó là vở diễn đã tạo được sự thích thú khi kết hợp khá hoàn hảo giữa phong cách viễn tưởng với chính kịch. Tuyến truyện kỳ ảo, hài hước và bi thảm nơi cung trăng được đan xen với tuyến truyện đời thực nơi trần gian đã tạo nên những nhịp điệu đan xen về cảm xúc cho câu chuyện được viết lại này.
Và trên tất cả, tân truyện này cũng cho thấy đôi khi thiên mệnh chỉ là một cái bẫy. Nó vừa đến từ chính sự tham vọng, mộng mị của mỗi người, cùng vừa đến từ hoàn cảnh sống éo le, nơi định chế khách quan muốn áp đặt mọi thứ.
Vở có sự tham gia của NSƯT Tuyết Thu, Quang Thảo, Quốc Thịnh, Hồng Ánh, Thế Hải, Tấn Phát, Lê Thúy, Kim Phước, Nguyễn Long, Đức Tuấn, Bình Minh, Võ Tấn Phát, Phương Trâm, Lê Hoàng Kim, Đình Vũ, Huy Võ, bé Huyền Trang… Cùng với Sài Gòn có một ngã tư, vở sẽ diễn trong 4 ngày (từ mùng 1 đến mùng 4) Tết Mậu Tuất sắp tới, mỗi ngày một suất.

(Bình luận bên dưới của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi)
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh xin chân thành cám ơn những đóng góp ý kiến từ phía Quý khán giả.

Xem tất cả vở diễn >>
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Lịch diễn | Vở diễn | Nghệ sĩ | Thư viện hình | Liên hệ |
Số lượt truy cập:
Copyright © 2011 Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ THƯƠNG MẠI CÂY VÀ ĐẤT
Địa chỉ: 6A Phan Xích Long, P.3, Q.PN, TP.HCM
Mã số thuế: 0310820348