ĐÀN ÔNG ƠI...ANH LÀ AI?



MƠ TRĂNG BÓNG NƯỚC



RAU RĂM Ở LẠI



LAN PHẢI SỐNG



NỬA ĐỜI HƯƠNG PHẤN



ĐT phòng vé:
028 3970 3138
Đường dây nóng:
0977 553 191
0125 9535 908

Xin Quý khán giả vui lòng đến Phòng Vé để lấy vé trong vòng 24 giờ sau khi đã đặt vé.

TIN TỨC

'Giải mã' bí ẩn Con ma nhà họ Hứa

Tối 27-4, sân khấu Hoàng Thái Thanh công diễn vở kịch mới Con ma nhà họ Hứa. Những câu chuyện truyền miệng bí ẩn và ly kỳ về gia tộc nhà họ Hứa giàu nhất nhì Sài Gòn lần đầu được "giải mã" trên sân khấu kịch... ...Xem tiếp
 

'Những người lạ' ở 'Con ma nhà họ Hứa'

'Con ma nhà họ Hứa' không làm người xem giật mình bởi những tiếng la chát chúa hay âm thanh mở hết âm lượng. Nỗi sợ hãi như một ám ảnh bởi không khí u tịch, liêu trai và lối dẫn dắt ma mị. ...Xem tiếp
 
Xem tất cả bài viết...

Nghệ sĩ Thanh Thủy - Chiều sâu của số phận

 Thanh Thủy cùng trang lứa với Hồng Vân, Thành Lộc, Việt Anh, Hồng Đào. Về sự tươi tắn và duyên ăn nói thì Thanh Thủy không bằng Hồng Vân, Hồng Đào. Nét nổi bật của Thanh Thủy là sự chân thật, nồng thắm. Ngay từ vai diễn đầu tiên trong vở Ngụ Ngôn năm 2000, Thủy đã toát lên vẻ lấp lánh duyên dáng của một diễn viên trẻ có tiềm năng.

Những vai diễn của Thủy trên Sân khấu Nhỏ 5B một thời đã góp phần làm nên tên tuổi cho chính cô và danh tiếng cho SK Nhỏ 5B, cùng với hàng loạt tên tuổi các diễn viên trẻ thời bấy giờ như Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào, Ái Như, Thành Hội, Quốc Thảo,… đã hình thành một dàn diễn viên đẹp, giỏi và tài sắc cho một Sân khấu kịch nói trẻ năng động của TPHCM. Cùng thời điểm đó, một loạt diễn viên trẻ phía Bắc như Lê Khanh, Chí Trung, Ngọc Huyền, Lan Phương, Minh Hằng, Đức Hải,… cũng xuất hiện; tất cả đã tạo nên một mặt bằng Sân khấu kịch nói Bắc Nam phát triển rực rỡ.

Trong vở Bí Mật vườn Lệ Chi, vai bà Thái phi Kim Anh với những cung bậc trúc trắc của một kẻ uy quyền đầy tham vọng. Thủy còn nhớ như in cảnh Kim Anh sau rèm xử lý việc triều chính. Đây là thời điểm bà đã nắm được uy quyền, nhưng là cảnh người diễn viên chỉ ngồi sau bức rèm, khán giả không thấy mặt. Làm thế nào để khán giả vẫn thấy được những lúng túng và bối rối của bà ta qua tiếng thở, những câu nói đứt đột ngột, sự cố gắng gồng lên để trấn át thiên hạ bằng uy quyền? Diễn bằng âm sắc của giọng nói, Thanh Thủy đã cho khán giả như đang thấy rõ tâm trạng, chân tướng của Kim Anh. Cái khó không phải chỉ là vai có những phán quyết tàn bạo mà bên trong hoàng phi có cái phần lý trí hiểu người, hiểu đời và hơn ai hết bà biết rõ cái tài và con người trung thực của Nguyễn Trãi. Thật ra trong lòng bà rất trọng ông nhưng vì dục vọng muốn cho con kế vị nên bà làm tất cả điều ác vì con. Sự đấu trí của người đàn bà làm sao phải mời cho được con người tài ba kia ra phụng sự mình, phụng sự đất nước ngay khi mình đã nắm được quyền binh và rồi xô Nguyễn Trãi xuống ngục… Đó là những màn diễn khán giả có thể thấy nét độc chiêu của vai diễn. Điều đó chỉ có thể làm trọn vẹn khi người diễn viên vắt kiệt sức. Có thể nói đây là một vai diễn đầy khoái cảm của người diễn. Sự phức tạp và biến hóa của nhân cách là cơ hội để người diễn được thăng hoa.

Tuy nhiên, khi nói đến Thanh Thủy, người xem vẫn nhớ đến những số phận phụ nữ đầy ngang trái, nồng nàn, nhân hậu mang nhiều bi kịch của thời đại.

Cái đẹp của chiều sâu nội tâm nhân vật tạo ra sức cuốn hút khán giả mạnh nhất. Có thể kể vai Sương của Thủy (trong vở Cánh đồng bất tận), một cô gái bán thân. Khi nghe đạo diễn Minh Nguyệt nhất định phải giao cho Thanh Thủy, có nhiều người khó tin Thủy sẽ hợp với vai này, bởi đây là một vai nóng nhiều cảnh sốc và tính cách khá dữ dội nhưng cũng phải rất đời thường. Diễn viên diễn chung là Khánh Hoàng, một nghệ sĩ rất hợp với những vai mạnh đến hơi cường điệu, dữ dằn, cộc tính. Sự mềm mại đầy chất đàn bà của Sương đụng vào người đàn ông đó, xung khắc như nước với lửa.

Nhìn Sương chịu đau, nhịn nhục trước Út Vũ và tự phân bua với hai đứa trẻ cứ ngâm ngấm trong ta nước mắt xót xa với cuộc đời cô gái. Sương tiếp tục ở lại con thuyền, mặc sự xua đuổi, miệt thị của gã đàn ông. Sương cúi xuống bếp, thổi ngọn lửa để kho nồi cá, gương mặt cô như hồng lên, hân hoan hạnh phúc trước không khí đầm ấm gia đình của người đàn bà vốn phiêu bạt giang hồ, một tình yêu sum vầy, đơn giản mà thiêng liêng quá! Gia đình thiếu vắng người mẹ của hai đứa trẻ bỗng có tiếng nói dịu dàng của tình mẫu tử. Người đàn ông (Khánh Hoàng) tưởng như số phận chỉ còn là sự hằn học, bạc mệnh dù muốn hay không cũng không thể xử ác với Sương. Trong cõi sâu thẳm của một cô gái ăn sương là tiếng nói tình yêu và hạnh phúc gia đình bền vững.

Nhân vật của Thủy cứ thế trải dài cho khán giả tất cả những buồn vui, cay đắng của cuộc đời. Tuy nhiên, Thủy để Sương như một loại cỏ gà bị đạp xuống lại ngóc đầu lên. Cảnh làm tình với Út Vũ như quăng, quật số phận của Sương xuống tận đáy sâu của vùng đầm bùn mênh mông Nam Bộ. Sau phút đó Sương của Thủy như một con mèo hoang, tự liếm lại bộ lông của mình… Khán giả xem và cảm giác như cùng gánh chịu với Sương tất cả những dày vò mà cô phải chịu đựng. Cái tát phản kháng mạnh mẽ của Sương với Út Vũ cho thấy lòng tự trọng của cô gái bị xúc phạm. Với Út Vũ, anh làm tình như một kẻ ăn bánh trả tiền, dày vò thân xác cô gái điếm như để giải tỏa những ẩn ức, bức bối của gã đàn ông bị vợ phản bội nên hận cả thảy đàn bà; còn Sương làm tình với Út Vũ chỉ để xoa dịu cơn đau, sự uất hận của người đàn ông tội nghiệp, cô muốn tặng cho Út Vũ chút ấm áp của tình người… Đây là một lớp diễn được đạo diễn xử lý khá đắt.

Tránh được những pha diễn có thể gây phản cảm và làm tầm thường nhân vật, Thủy không diễn tả sự trơ trẽn, quen bị chà đạp thân xác của một cô gái bán dâm, mà Thủy diễn ra một nỗi thống khổ không còn mảnh đất nào sống khác hơn cho Sương. Khi Sương chấp nhận mình làm một con “vịt mồi” cho những tên ăn cướp, du đãng để che chắn bớt những bão tố sắp ập lên con thuyền bé nhỏ, chòng chành thì nhân vật đó lại mang dáng hình cao thượng. Vai diễn được diễn viên nâng lên bằng chính sức nóng của con tim. Thủy kể lại có những buổi diễn xong, Thủy bước ra Sân khấu thấy vẫn còn những khán giả ngồi dưới bậc của nhà hát không chịu về, Thủy hỏi sao không về? Chị khán giả ấy đáp: “Em vẫn còn xúc động quá, không về ngay được. Vở diễn vẫn ám ảnh tâm trí…”. Khán giả yêu thương Sương của Thủy cũng như chị yêu nhân vật của mình. Tình yêu ở đây chính là cái đẹp và hạnh phúc lớn nhất của người nghệ sĩ.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy - Ảnh: Phạm Hoài Nam

Thanh Thủy là một diễn viên thanh xuân lâu, đấy không chỉ là nhận xét của khán giả mà của cả những đồng nghiệp trẻ. Sức thanh xuân của thủy không chỉ ở sắc vóc mà nó như trong tận cùng tâm tính của cô. Có một lần nghệ sĩ Diệp Lang nói với chị: “Con nhỏ này thật lạ, hễ nó cứ mặc cái áo bà ba vào là trông đã hút hồn”. Trong vở Ngàn năm tình sử Thủy vào vai nàng Thuận Khanh từ lúc tuổi 14, 15 cho đến lúc nàng Thuận Khanh đã trở thành một người già. Vai diễn sẽ là một gánh nặng nếu như diễn viên cứ cố hóa trang trẻ và không thay đổi cách diễn. Thủy cho Thuận Khanh nét đẹp dịu dàng của một cô thôn nữ. Chính cái mặn mòi của một bông hoa đồng nội làm bức tranh đồng quê thêm sinh động. Những lời trao duyên, những ánh nhìn nồng ấm của một cô gái thật thà hết lòng vì bạn lại đẹp hơn hình ảnh một cung nữ lộng lẫy. Vai diễn vừa che được màu thời gian của tuổi tác vừa tạo nên một nét duyên thầm.

Vẻ đẹp dịu dàng, đôn hậu của Thủy được phát huy đúng sở đoản, sở trường khi Thủy vào vai Hạnh của vở Hãy khóc đi em. Một Hạnh hiền lành, thơm thảo, thánh thiện đến mức ngây ngô trong tình yêu và tình cảm vợ chồng. Hãy xem Thủy diễn cảnh Hạnh đẩy người chồng vào lễ hợp cẩn với người vợ sau. Khán giả sẽ thấy đau lòng đến phát tức thay cho Hạnh. Cô thật thà, ngây ngô đến tội nghiệp. Trong tình yêu của Hạnh có sự si mê, tôn kính thần tượng chồng đến mức biến mình chỉ còn là một thứ nô lệ bị lợi dụng, bị chà đạp. Sự cam chịu của cô giống như một thứ thuốc lú mà Hướng – người bạn từ tuổi ấu thơ của cô (Thành Hội) dẫu có muốn thức tỉnh cô cũng không sao thức tỉnh được. Sức hút của vai diễn chinh phục khán giả chính là vẻ đẹp nền nã của Hạnh – một người đàn bà Việt Nam có từ ngàn xưa. Trong từng bước đi, lời nói, cách ứng xử, Thủy đã trọn vẹn trao gởi cho vai diễn bóng dáng Việt ngàn đời trong từng nét diễn tinh tế. Thời đại bây giờ chắc không ai dại như Hạnh, bài học cảnh tỉnh của nhân vật ở đây không cần thiết, nhưng ngấm ngầm trong sâu thẳm của khán giả là nỗi đau cho hình bóng những người phụ nữ tiết hạnh, trong gia đình bị lối sống thực dụng lấn lướt làm tan rữa. Thông điệp của vở mang đến cho khán giả chính vì thế sâu sắc hơn bi kịch một bất hạnh đời thường.

Vở diễn nào cũng dễ thấy Thanh Thủy mang đến cho khán giả một nỗi đau đời. Điều này cũng giống như tâm tình của Thủy ngoài đời. Thủy là một người sống tình cảm, làm việc hết mình. Trong cái dốc lòng của chị cho Sân khấu, cho cuộc đời là sự yêu thương. Chính vì thế Thanh Thủy là một người cũng dễ chạnh lòng với những gì chỉ thấy không phải, không đạo đức và phi nghệ thuật.

Bây giờ, Thanh Thủy là người có quá nhiều lời mời từ phim đến kịch. Với chị, bi hài trên phim hay Sân khấu cũng là cái duyên trời cho mình có nhận, có hưởng thì phải đắp bồi mới bền được. Ngược xuôi tất tả từ phim trường rồi về Sân khấu, không phải Thủy không gặp cảnh bắt buộc phải diễn nhanh không kịp nghĩ với tốc độ “ra lò” chóng mặt của phim Truyền hình. Thủy cũng cố giữ một cái phao “mình phải đọc kịch bản và phải hiểu được nhân vật và biết mình muốn gì ở đó”. Trong cuộc đời  Thủy vẫn tâm niệm: “Đôi khi mình cũng phải biết lướt qua, bỏ lại phía sau những toan tính của thiên hạ để nuôi dưỡng tâm hồn mình, để sống nhiệt thành với nghệ thuật và khán giả”.

Việt Nga

Báo Sân Khấu – Số 1059 – 03/10/2011

(Bình luận bên dưới của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi)
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh xin chân thành cám ơn những đóng góp ý kiến từ phía Quý khán giả.

Xem tất cả vở diễn >>
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Lịch diễn | Vở diễn | Nghệ sĩ | Thư viện hình | Liên hệ |
Số lượt truy cập:
Copyright © 2011 Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ THƯƠNG MẠI CÂY VÀ ĐẤT
Địa chỉ: 6A Phan Xích Long, P.3, Q.PN, TP.HCM
Mã số thuế: 0310820348