ĐÀN ÔNG ƠI...ANH LÀ AI?



MƠ TRĂNG BÓNG NƯỚC



RAU RĂM Ở LẠI



LAN PHẢI SỐNG



NỬA ĐỜI HƯƠNG PHẤN



ĐT phòng vé:
028 3970 3138
Đường dây nóng:
0977 553 191
0125 9535 908

Xin Quý khán giả vui lòng đến Phòng Vé để lấy vé trong vòng 24 giờ sau khi đã đặt vé.

TIN TỨC

'Giải mã' bí ẩn Con ma nhà họ Hứa

Tối 27-4, sân khấu Hoàng Thái Thanh công diễn vở kịch mới Con ma nhà họ Hứa. Những câu chuyện truyền miệng bí ẩn và ly kỳ về gia tộc nhà họ Hứa giàu nhất nhì Sài Gòn lần đầu được "giải mã" trên sân khấu kịch... ...Xem tiếp
 

'Những người lạ' ở 'Con ma nhà họ Hứa'

'Con ma nhà họ Hứa' không làm người xem giật mình bởi những tiếng la chát chúa hay âm thanh mở hết âm lượng. Nỗi sợ hãi như một ám ảnh bởi không khí u tịch, liêu trai và lối dẫn dắt ma mị. ...Xem tiếp
 
Xem tất cả bài viết...

Nghệ sĩ ưu tú Thành Hội: "Tôi học nhiều từ khán giả"

PNCN - Dáng người tròn như... con gấu, gương mặt vừa nghiêm vừa ngầu, nét diễn trên sân khấu (SK) luôn tửng tửng, hài hài… Đó hình ảnh của Thành Hội - diễn viên khóa 1 (năm 1976 - 1980) của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (tiền thân Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM hiện nay).

Thành Hội cũng là một trong số những người đầu tiên ở TP.HCM  tốt nghiệp khoa đạo diễn (ĐD) Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. 

Được biết đến nhiều hơn với vai trò diễn viên gần 30 năm qua, song  anh lại vừa làm “ngơ ngác” công chúng yêu kịch với vở Nửa đời ngơ ngác trên SK Hoàng Thái Thanh do anh ĐD, “thu hoạch” được nhiều trận cười và nước mắt của người xem.

 


NSƯT Thành Hội trong vở Người trong cõi nhớ - Ảnh: Nguyễn Á

Hơn 20 năm trước, vai Năm Biền trong vở Chuyện bây giờ mới kể (tác giả Lâm Quang Tèo) trên SK 5B đã đưa một Thành Hội “vô danh” lên hàng “sao” trong làng kịch TP. Và từ đó đến nay, dù có “đội lốt” gì trên SK anh cũng ít nhiều để lộ ra cái chất Nam bộ của Năm Biền trong các nhân vật của mình. Anh bị nhân vật ám ảnh quá nặng hay anh có gốc gác là dân miền Tây?

NSƯT Thành Hội: Tôi là người Sài Gòn một trăm phần trăm, sinh ra và lớn lên ở đây. Từ nhỏ, tôi đã rất say mê những câu chuyện kể về người Nam bộ của các nhà văn như Sơn Nam, Đoàn Giỏi… Tôi khoái tính cách hào sảng, bộc trực và dễ tha thứ của người Nam bộ. Tính chất đó hình như đã ngấm vào máu của tôi nên không chỉ có Năm Biền, vai nào tôi cũng là tôi hết. Tôi không bao giờ phải gồng khi hóa thân vào nhân vật.

* Có nhân vật nào anh không thích mà phải diễn không?

- Hầu như không, chỉ thích ít hoặc thích nhiều mà thôi. Vai nào thích nhiều thì diễn rất “sướng”, tỉ như Năm Biền, mục sư Pe1rier (Khúc nhạc lòng của vị mục sư), Thôi Hồng Phấn (chùm ba vở: Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cám ơn mình đã yêu em)…

* Thành Hội – Ái Như, một nam một nữ, một cặp bài trùng độc nhất vô nhị của SK cả nước trong lĩnh vực sáng tác kịch bản với gần 20 vở được giới chuyên môn đánh giá là thành công. Tại sao anh lại chọn NS Ái Như để “liên danh” mà không phải là ai khác?

- Không phải tôi cố tình chọn mà mọi việc diễn ra rất tình cờ. Ngày đó, sau hào quang ngắn ngủi của Năm Biền trong Chuyện bây giờ mới kể, tôi rơi vào tình trạng không có vai để diễn. Nhìn quanh, tôi thấy nhiều người cũng cùng cảnh ngộ như mình bởi kịch bản hay quá ít, bèn rủ nhau hợp tác viết.  Lúc đầu bàn bạc, ai nấy đều hào hứng, hăng say nhưng rồi họ đều lảng dần, cuối cùng chỉ còn hai người là tôi và Ái Như. Chúng tôi cùng nhau viết thử, vở đầu tiên là Khúc nhạc lòng của vị mục sư. Viết xong, chúng tôi tự dựng và tự diễn luôn. Ngày ra mắt, chúng tôi hồi hộp muốn rớt tim, nhưng may mắn lại nhận được nhiều lời ngợi khen, khích lệ. Hưng phấn, chúng tôi viết tiếp vở thứ hai Đùa với tình yêu, rồi vở thứ ba Đèn không hắt bóng, thứ tư Bay trên cô đơn, thứ năm Nắng chiều, thứ sáu…, thứ bảy… Đến bây giờ, chúng tôi không còn quan tâm đến số lượng nữa mà chú ý nhiều đến chất lượng. Hễ thấy hào hứng là bắt tay viết.

 

Trong Mùa đông cuối cùng

* “Văn mình, vợ người”, hai người cùng viết, ai sẽ phải nhường ai? Có bao giờ xảy ra tình trạng cãi nhau?

- Không ai nhường ai cả mà phải nhường cái đúng hơn, cái hay hơn. Chúng tôi không  phân chia từng đoạn cho mỗi người như cách bây giờ người ta thường viết phim nhiều tập mà cả hai cùng viết một lúc với nguyên tắc người này là phản đề của người kia. Người này đưa ra một ý tưởng, người kia cố tìm cho ra sự phi lý, không phải là chuyện đúng sai mà là để đúng hơn. Chuyện “cãi nhau” là thường xuyên. Cãi là tranh luận chứ không phải cãi vã. 

* Những thành công qua các vở viết chung suốt thời gian dài cho thấy hẳn hai người phải có những điểm mạnh riêng để bổ sung cho nhau, vậy đó là gì? Sự hợp tác này đã bao giờ gặp thất bại?

- Thất bại nhiều chứ! Không ít vở chúng tôi viết nửa chừng phải bỏ. Có những lúc thấy tuyệt vọng, muốn dẹp cho rồi, nhưng không có kịch bản để dựng thì lại động viên nhau ngồi lại viết tiếp. Đúng là cái mạnh của người này bổ sung cho người kia. Ái Như thiên về chất trữ tình, lãng mạn, có sự tinh tế trong cách xử lý các tình huống. Tôi mạnh về xây dựng hình tượng, nghĩ ra cái gì là hình dung ngay được cách hành động. Có thể nói tôi như thác đổ, còn Ái Như là suối róc rách. Hợp tác vào, chúng tôi thấy mình có sức mạnh hơn, cũng như trưởng thành qua từng vở. Vở nào làm xong cũng đem lại cho chúng tôi bài học.

* Có thể viết, có thể dựng và có thể diễn; vậy mà từ ngày dựng bảng hiệu, hầu hết các vở của SK Kịch Hoàng Thái Thanh đều là vở cũ dựng lại. Phải chăng vì do thiếu kịch bản?

- Kịch bản thì lúc nào cũng thiếu, nhưng đó không phải là lý do  khiến chúng tôi phải dựng lại vở cũ. Những vở này là những “đứa con” do chúng tôi “đẻ” ra. Trước kia, vì “vô gia cư” nên “phụ mẫu” phải gửi chúng nơi này, nơi kia. Bây giờ có nhà rồi, chúng tôi đem chúng về sum họp. Một lý do nữa là vì yêu cầu của khán giả. Những vở cũ khi đưa về đây, chúng tôi đều làm mới lại và nghĩ ra các tình huống cập nhật.

 



Cùng Kim Khánh trong Trần gian chỉ có tình yêu

* Anh nghĩ gì về tình hình SK của chúng ta hiện nay, đã hài lòng với những nỗ lực vừa qua của SK Hoàng Thái Thanh?

- Nói thật, có bao nhiêu sức, chúng tôi đã bung ra hết. Được thì mừng, nếu không cũng đành chịu vì sức mình chỉ tới đó thôi. Tôi thấy ở tất cả SK, không riêng gì Hoàng Thái Thanh, nội dung kịch mình hay nhưng điều kiện kỹ thuật không khác thời NSND Phùng Há mới vào nghề. Nhưng kêu gọi đầu tư khó lắm, không ai dại bỏ bạc tỷ để lượm bạc cắc! Nếu vì mục đích kinh doanh, người ta sẽ dành tiền để làm chuyện khác có lợi hơn.

* Có lúc nào anh thấy không sống nổi với SK?

- Lúc mới tốt nghiệp, tôi rất mừng và cảm thấy tự hào vì được về Đoàn kịch Cửu Long Giang danh tiếng. Nhưng rồi, suốt 10 năm ròng rã chỉ quanh đi quẩn lại vai quần chúng, tôi buồn muốn bỏ nghề. Sau này, về cộng tác với SK 5B, bắt đầu có chỗ để thỉnh thoảng “thi thố” nên mặc dù cũng còn khó khăn, chưa thể sống được với SK, tôi vẫn ráng “ép cho được”. Từ khi SK xã hội hóa, đời sống diễn viên có đỡ hơn, với riêng tôi là sống được. Tuy đời sống SK không phải lúc nào cũng “vượng”, song tôi rất hạnh phúc với nghề. Những gì tôi được như ngày hôm nay, với tôi, quả là quá sức mong đợi.

* Trong cách diễn, giữa bản năng và kỹ thuật, anh nghiêng về bên nào nhiều hơn?

- Tôi nghĩ mình có cả hai, bởi tôi diễn từ trái tim. Tôi trên SK cũng không mấy khác ngoài đời: một chút khó tính, một chút hóm hỉnh, một chút nghiêm khắc, một chút hài hước.

 

 

Thành Hội - Ái Như trong Ngôi nhà không có đàn ông

 
 

Trong Người điên trong ngôi nhà cổ

* Anh là người thẳng thắn, bộc trực, không cầu cạnh, thiếu mềm mại. Có người vì thế đã cho rằng anh tự phụ, kiêu căng. Anh nghĩ sao?

- Tính tôi ít xởi lởi, cũng có thể do mình ít tiếp xúc nên người ta đánh giá thế. Tôi không bao giờ thấy mình là đủ, không nghĩ cách làm của mình là hoàn thiện. Tôi tin lúc nào cũng có người giỏi hơn mình. Sự học luôn cần thiết hằng ngày, học từ sự phản hồi của khán giả. Khi làm cái gì, tôi luôn tự hỏi còn cách nào khác hay hơn không? Tôi không ngại lời chê, không bao giờ ngủ quên…

* Nghe đâu anh là một ông thầy rất nghiêm khắc?

- Tôi chính thức dạy môn biểu diễn ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM được 10 năm và hiện là Trưởng khoa Sân khấu. Ở trường, tôi có một nguyên tắc: Tiên học lễ, hậu học văn. Đã dạy là dạy hết lòng, biết bao nhiêu, truyền lại cho học trò bấy nhiêu. Tôi dạy học với tâm thế “quân, sư, phụ”. Người ta gửi con vào trường cho mình, mình có bổn phận phải chăm lo, cố gắng xứng đáng với sự gửi gắm. Tôi nghiêm khắc nhưng khoan dung, thường giơ cao đánh khẽ bởi trong đời ai mà không mắc lỗi.

* Nhìn vào thế hệ diễn viên tương lai này, anh thấy gì?

- Thấy buồn và lo. Lo các em không có môi trường tốt để rèn nghề, rèn nhân cách; lo những nỗ lực cá nhân không đủ để có được tay nghề chuyên môn cao. Nhiều lúc tôi nghĩ mình dạy như nước đổ lá môn, bởi con người ta trưởng thành được là do sự trải nghiệm, sự truyền dạy chỉ đem đến cho họ một phần rất nhỏ.

Cát Vũ (thực hiện)

* Đạo diễn Hồng Dung, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM

Thành Hội là người rất nghiêm túc với nghề nghiệp, cả trong công việc diễn xuất lẫn dàn dựng. Điều đó nói lên thái độ trân trọng của anh đối với nghề, đồng thời cũng đem lại cho anh sự trân trọng trong mắt công chúng. Trên cương vị người thầy, anh nổi tiếng kỷ luật, nghiêm khắc, lắm khi làm cho người khác dễ bực bội, song theo tôi, trong thời điểm có nhiều “bát nháo” về vấn đề đạo đức nghề nghiệp như hiện nay, thái độ như vậy là cần thiết.

* Đạo diễn Ái Như

Nghệ sĩ Thành Hội là người thầy, người anh trong nghề của tôi. Anh cũng là bạn diễn tạo cho tôi nhiều cảm hứng, luôn tươi mới, cho dù đó là suất diễn thứ hằng trăm. Khi dựng vở, anh rất quyết đoán, đã định gì là phải làm bằng được. Anh khá nóng tính nhưng rất thương diễn viên, không bao giờ để bụng. Hai gia đình chúng tôi thân thiết với nhau đã trên 20 năm nay, gia đình này là thành tố không thể thiếu trong sự kiện quan trọng của gia đình kia. Thành Hội là người cởi mở “có điều kiện”. Ai chưa quen tưởng anh rất ngầu, nhưng quen rồi sẽ thấy anh thân thiện, dễ chịu.

(theo Phụ nữ online)

(Bình luận bên dưới của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi)
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh xin chân thành cám ơn những đóng góp ý kiến từ phía Quý khán giả.

Xem tất cả vở diễn >>
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Lịch diễn | Vở diễn | Nghệ sĩ | Thư viện hình | Liên hệ |
Số lượt truy cập:
Copyright © 2011 Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ THƯƠNG MẠI CÂY VÀ ĐẤT
Địa chỉ: 6A Phan Xích Long, P.3, Q.PN, TP.HCM
Mã số thuế: 0310820348