'Con ma nhà họ Hứa' không chỉ có nhát ma

Một câu chuyện ma truyền miệng nổi tiếng là một giai thoại ly kỳ về đời sống và con người Sài Gòn đã được sân khấu Hoàng Thái Thanh đưa lên kịch.

Ngày 27-4, sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh sẽ công diễn vở kịch Con ma nhà họ Hứa. Vở kịch với một cái tên đặc biệt như một phần giai thoại văn hóa thuộc về đời sống và con người Sài Gòn này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý. Để quảng bá vở diễn, Kịch Hoàng Thái Thanh đã làm những phần hình ảnh giới thiệu đời sống sinh hoạt, phong thái người Sài Gòn trước năm 1975…

Báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Ái Như, một trong những người phụ trách Kịch Hoàng Thái Thanh về câu chuyện kịch Con ma nhà họ Hứa.

Ma họ Hứa lần này khác ma truyền miệng

Phóng viên: Thưa chị, Con ma nhà họ Hứa là một câu chuyện truyền miệng nổi tiếng, một giai thoại dân gian thuộc về Sài Gòn với đời sống và một nhân vật tiêu biểu của đất Sài Gòn. Vậy chất Sài Gòn sẽ được thể hiện trong vở kịch ra sao?

+ Nghệ sĩ Ái NhưCon ma nhà họ Hứa được lấy cảm hứng từ giai thoại nổi tiếng ly kỳ về gia tộc nhà họ Hứa giữa lòng Sài Gòn những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Chúng tôi sẽ cố gắng lột tả được những con người Sài Gòn trong giai đoạn đó, xã hội đó trên sân khấu một cách tốt nhất. Song trước hết chúng tôi vẫn phải kể câu chuyện hay và xúc cảm theo hết sức của sân khấu Hoàng Thái Thanh.

. Sẽ có nhiều người thắc mắc nội dung vở kịch Con ma nhà họ Hứa có giống với câu chuyện truyền miệng trong dân gian hoặc giống với bộ phim Con ma nhà họ Hứa đã được làm trước năm 1975?

+ Sẽ không giống, bởi như tôi đã nói, đây là một câu chuyện truyền miệng, không có gì là xác tín rõ ràng hết, nên mình chỉ dựa vào câu chuyện và mỗi người có quyền có một cách nhìn khác nhau khi thể hiện câu chuyện. Chúng tôi không phải nói câu chuyện nhà nhân vật tỉ phú giàu có theo truyện dân gian vì đó là một cái tên có thật. Nếu người nhà những nhân vật có thật biết về vở kịch có khi người ta sẽ không hài lòng, không vui.

'Con ma nhà họ Hứa' không chỉ có nhát ma - ảnh 1
Bi kịch tình yêu sắp được lột tả trong vở Con ma nhà họ Hứa trên sân khấu Hoàng Thái Thanh. Ảnh: H.BÌNH

Hơn chục năm trước từng làm kịch ma

. Đây có phải hướng mới của Kịch Hoàng Thái Thanh chiều lòng công chúng, đi theo xu hướng làm kịch ma, kinh dị đã và đang ăn khách?

+ Khi bắt đầu làm, chúng tôi đã nói với nhau về vấn đề này. Vấn đề ở đây không phải là chạy theo hay là chiều thị hiếu khán giả, mà chúng tôi làm vì câu chuyện này hấp dẫn và có thể mang lại xúc cảm cho khán giả như những câu chuyện kịch khác ở Hoàng Thái Thanh. Nói Hoàng Thái Thanh chưa làm kịch ma bao giờ hay chạy theo kịch ma là không đúng. Như tối nay chúng tôi sẽ diễn vở Ngôi nhà thiếu đàn bà của tác giả Ngọc Linh. Vở còn có một cái tên khác Hoàng Thái Thanh biên tập, đặt lại là Ngôi nhà của những linh hồn vào năm 2005, cách đây 13 năm, diễn tại sân khấu Kịch 5B, lúc đó sân khấu TP.HCM chưa có kịch ma. Trong vở này của chúng tôi có những linh hồn, tức có ma thật.

. Hoàng Thái Thanh có học hỏi gì từ kịch ma của các sân khấu bạn khi làm đề tài này?

+ Khi làm vở diễn có yếu tố ma, chúng tôi không đi vào hù dọa hay yếu tố kinh dị như các sân khấu khác. Bởi đó là thế mạnh của các sân khấu khác rồi. Người ta có những cái thủ pháp là thế mạnh của mình để làm, đó không là thế mạnh của Hoàng Thái Thanh. Thế mạnh của chúng tôi là kịch tâm lý. Ở câu chuyện này chúng tôi cũng kể một câu chuyện về một thân phận, một bi kịch tình yêu. Dĩ nhiên, đã có tên là Con ma nhà họ Hứa thì vở kịch phải có cái gì gọi là con ma chứ.

. Tại sao Hoàng Thái Thanh lại chọn những bạn trẻ để làm Con ma nhà họ Hứa thay vì hai nghệ sĩ gạo cội Thành Hội, Ái Như như hầu hết những vở kịch tại đây?

Con ma nhà họ Hứa là câu chuyện hay, giai thoại thuộc về Sài Gòn. Năm vừa rồi Kịch Hoàng Thái Thanh có vở Sài Gòn có một ngã tư mà khán giả rất là thích không khí Sài Gòn trong vở. Tôi nhớ ra Tuyết Mai với Quốc Thịnh đã có làm một vở Con ma nhà họ Hứacho một quán kịch cà phê nhưng chỉ diễn được vài suất thì quán cà phê đó không diễn kịch nữa. Tôi chưa xem vở nhưng nghe nói vở được khen. Khi tôi hỏi các em có muốn làm lại vở không thì các em thích, muốn làm lại, vậy thì tại sao mình không tạo điều kiện cho các em làm lại. Các em làm lại vở theo sự góp ý, biên tập của Hoàng Thái Thanh để vở diễn phù hợp với một sân khấu kịch thực sự chứ không phải sân khấu ở một quán cà phê và để vở mang hơi hướng của một tác phẩm sân khấu về Sài Gòn. Hy vọng Con ma nhà họ Hứa sẽ là một làn gió mới trong kịch mục của sân khấu Hoàng Thái Thanh.

. Xin cám ơn chị.

Dựng vở vừa liêu trai vừa gắn yếu tố thân phận

Con ma nhà họ Hứa không phải là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được lấy cảm hứng từ câu chuyện bí ẩn này. Tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, vở kịch được dàn dựng dưới một góc nhìn mới, vừa mang tính chất liêu trai, xen lẫn trinh thám nhưng vẫn giữ được yếu tố kịch tâm lý gắn với thân phận con người và tình yêu trong nghịch cảnh.

Vở diễn lấy bối cảnh tòa biệt thự của gia đình họ Hứa danh tiếng bậc nhất Sài Gòn, nơi sinh sống của những con người giàu có và hướng tới những hoài bão lớn lao. Họ gắn kết với nhau bằng tình thân nhưng bên trong là những nỗi niềm riêng, từng góc khuất khó tỏ.

______________________________

Lực lượng hùng hậu, tâm huyết

Con ma nhà họ Hứa do tác giả trẻ Hứa Mẫn viết kịch bản, vợ chồng diễn viên Quốc Thịnh – Tuyết Mai, hai gương mặt quen thuộc của Kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn. Bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội như nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như, vở có sự tham gia của các diễn viên Quốc Thịnh, Công Danh, Thế Hải cùng những gương mặt mới như Phương Trâm, Kim Hải…

HÒA BÌNH thực hiện


Cũ hơn