"Bạch Hải Đường": Vẫn đong đầy cảm xúc trên sân khấu kịch

Câu chuyện về tướng cướp Bạch Hải Đường khét tiếng, làm đau đầu nhà chức trách chế độ Sài Gòn, nhưng cũng sống hết sức trượng nghĩa với bạn bè - vốn không còn xa lạ với khán giả cải lương thập niên 1970. Sau nửa thế kỷ kể từ ngày ra mắt, vở diễn vừa được đưa trở lại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh với một diện mạo mới.

Bạch Hải Đường (nguyên tác cải lương: Nguyễn Huỳnh, chuyển thể Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như) không có nhiều thay đổi về nội dung. Chuyện kịch vẫn xoay quanh cuộc sống của tướng cướp Bạch Hải Đường, dưới vỏ bọc của anh tài xế xe tải hiền lành Đặng Hoàng Minh, hết lòng yêu thương vợ và hai người bạn thân là ông bầu Trung, bầu gánh cải lương và trưởng ty cảnh sát - cò Bằng. Dẫu vậy, Bạch Hải Đường ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh vẫn có một sức hút riêng, đủ sức làm khán giả phải thổn thức, dẫu họ đã thuộc lòng nội dung, biết rõ từng tình tiết câu chuyện.

 

Bạch Hải Đường vẫn đong đầy cảm xúc và chạm vào trái tim người xem ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh

Vẫn trung thành với phong cách vốn có của Hoàng Thái Thanh, Bạch Hải Đường không xây dựng những tình huống bất ngờ, kịch tính, mà chọn cách chạm vào trái tim người xem bằng những lớp diễn đầy cảm xúc.

Xem kịch, ai cũng sẽ đoán biết tướng cướp Bạch Hải Đường rồi sẽ bị xộ khám. Nhưng lớp diễn tên cướp khét tiếng chia tay đứa con gái nhỏ và cách xử lý tâm lý, hành động của tất cả nhân vật có mặt khiến người xem phải rơi nước mắt thương cho phận người bất hạnh, thương cái tình, cái nghĩa người dưng xa lạ dành cho nhau… Để chợt nhận ra rằng, ở mỗi con người đều có những góc khuất, những nỗi niềm riêng. Và chỉ khi thấu cảm được tất cả nỗi niềm đó, con người sẽ sống khoan dung, nhân ái và yêu thương nhau nhiều hơn.

Trí Quang đã có thêm một vai diễn hay trong bộ sưu tập các vai diễn của mình trên sân khấu. Tướng cướp Bạch Hải Đường không chỉ có hai mặt tốt xấu của một tên cướp nổi danh, mà còn có những khắc khoải, khát vọng của một người từng bị chà đạp dưới tận cùng xã hội lúc bấy giờ. Đầy nội lực và đầy đặn cảm xúc, ngay suất diễn đầu tiên, Trí Quang đã có thể làm hài lòng cả những khán giả khó tính nhất.

 

Một trong những lớp diễn đầy cảm xúc của Bạch Hải Đường và diễn viên Trí Quang

Nhung - người vợ bội bạc của Bạch Hải Đường - cũng “vẽ” thêm cho NSƯT Tuyết Thu một “bức chân dung” mới trên sân khấu. Bằng bản lĩnh và kinh nghiệm diễn xuất, Tuyết Thu hoàn toàn chinh phục người xem ở cả hai thái cực, khi là người vợ bội bạc, khi bị chính sự bội phản của mình dìm xuống vực sâu.

Hoàng Thái Thanh chăm chút từng chi tiết nhỏ trong trang trí sân khấu, xử lý âm nhạc, đạo cụ… để có thể đưa khán giả trở về thập niên 1960. Những tiếng ồ lên thích thú trong khán phòng khi bài hát Ta thấy gì đêm nay, Những đồi hoa sim, Nó… phát ra từ chiếc máy hát. Tờ giấy thấm vết mực lem cũng khiến không ít khán giả thuộc thế hệ đầu 7X trở về trước ngạc nhiên. Chỉ một chi tiết nhỏ cũng đủ cho những ký ức xưa chợt ùa về. Và càng thú vị hơn, khi tờ giấy thấm tưởng chỉ là đạo cụ mang người xem đi ngược thời gian, lại có một sự kết nối đầy thú vị với mạch kịch. 

Bạch Hải Đường còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Thành Hội, Ái Như, Thanh Sơn, Thế Hải, Nguyễn Long, Tấn Đạt, Đức Tuấn, bé Hoài Phương… 

Phụ Nữ


Cũ hơn Bài viết mới